Con số “đáng suy nghĩ” về kết quả tạo việc làm, giảm thất nghiệp

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/11/2013 06:27 - Người đăng bài viết: Phòng GD&ĐT An Minh
 Con số “đáng suy nghĩ” về kết quả tạo việc làm, giảm thất nghiệp

Con số “đáng suy nghĩ” về kết quả tạo việc làm, giảm thất nghiệp

(Dân trí) - “Thời kỳ dân số vàng của Việt Nam sẽ kéo dài khoảng 20 năm. Mỗi năm, khoảng 1 triệu thanh niên bước vào độ tuổi lao động nên phải đề ra mục tiêu giải quyết việc làm. Quan trọng là thực tế có giải quyết được 1,6 triệu việc làm như báo cáo không”…

Ngày 22/11, Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trao đổi về nghi vấn “báo cáo khống” kết quả giải quyết việc làm năm 2013 bên hành lang Quốc hội.

Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ trước Quốc hội trong phiên chất vấn chiều 21/11 có nêu thành tích năm 2013, tạo việc làm cho trên 1,6 triệu người, đạt gần 88% kế hoạch năm. Ngay trước kỳ họp, trong nhiều phiên thảo luận của UB Các vấn đề xã hội, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề nghi ngờ về con số này?

Con số giải quyết 1,6 triệu việc làm là xuất phát từ mục tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng, chỉ tiêu Quốc hội giao trong Nghị quyết về kinh tế xã hội năm 2013. Theo đó, Chính phủ đã đề ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 1,6 triệu lao động để xử lý vấn đề lao động hàng năm tăng thêm và lao động mất việc làm phải bổ sung. Nhưng thực chất con số này đúng hay sai là bài toán cần phải được xem xét.

Một là phải xác định tốc độ tăng trưởng kinh tế 1% GDP thì 0,25% việc làm được giải quyết có đúng hay không? Chỗ này cần phải tính toán. Hai là con số này được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương nên còn nhiều điểm… luẩn quẩn ở đây.
Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi
Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi

Quan điểm của cá nhân ông về con số này?

Theo tôi, con số này chưa chính xác. Bởi phân tích theo các cơ sở khoa học, mỗi năm xấp xỉ 1 triệu lao động bước vào độ tuổi lao động, nhưng vấn đề là có giải quyết được việc làm cho cả 1 triệu lao động đó hay không là cả một bài toán cần phải xem xét. Số lao động thất nghiệp, số lao động mất việc làm phải quay đi tìm việc làm mới thì cũng vào khoảng 500-600 ngàn nữa thì con số đó là đúng.

Nhưng thực chất, yêu cầu giải quyết việc làm cho 1 triệu lao động bước vào độ tuổi lao động có làm việc được hay không thì chúng ta chưa khẳng định được. Số 600 ngàn lao động mất việc làm, thiếu việc làm cũng không xác định được. Vậy nên, điều quan trọng nhất là Chính phủ phải xác định lại phương pháp tính toán.

Một điểm phi lý khác cũng được chỉ ra là trong khi số DN giải thể, phá sản tăng mạnh thì theo báo cáo số người tìm được việc lại vẫn tăng ổn định. Cơ quan quản lý đang báo cáo “khống” để lấy thành tích?

Việc giải thể và sáp nhập doanh nghiệp trong cơ chế thị trường là bình thường và đương nhiên, có thể giải thể lĩnh vực này để thành lập lĩnh vực khác. Nhưng trong điều kiện hiện nay, số lượng doanh nghiệp giải thể, phá sản mất việc làm nhiều hơn số lượng doanh nghiệp thành lập mới thì con số giải quyết giải quyết việc làm đúng là đáng phải suy nghĩ.

Chính vì nghi vấn này mà dư luận cũng đặt vấn đề khó có thể tin tỷ lệ thất nghiệp tại Việt Nam được khống chế rất tốt, chỉ ở mức 1%. Làm việc với ILO, các chuyên gia cũng nêu nghịch lý, thất nghiệp ít vậy, sao Việt Nam vẫn mãi là một nước nghèo?

Xác định số lao động việc làm không chuẩn thì tỷ lệ thất nghiệp cũng không chuẩn. Vì vậy, con số giải quyết việc làm và tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ thiếu việc làm ở nông thôn là con số phải suy nghĩ để có một biện pháp tính toán chính xác hơn.

Ở các nước, người ta thống kê điều tra lao động hàng quý, thậm chí hàng tháng để người ta thấy được sự biến động trên thị trường lao động mà chúng ta lại lấy con số của cả năm thì không bao giờ chính xác, kể cả là có báo cáo theo số liệu khoa học cũng không chuẩn.

Theo tôi, chính xác là 1,6 triệu lượt lao động được giải quyết việc làm thì nó gần với con số mà Chính phủ báo cáo hơn. Điều này có nghĩa là không phải số người được giải quyết việc làm. Bởi lẽ, một người thất nghiệp hôm nay có thể ngày mai tìm được việc làm khác. Tức là quá trình đi tìm việc làm không phải là giải quyết việc làm một lần mà có thể trong năm 4 quý tôi đi tìm việc làm ở 4 nơi khác nhau. Cái mà người ta đánh giá giải quyết được việc làm có thể nằm trong 1,6 triệu đó mà không phải là số người tuyệt đối được giải quyết.

Vấn đề này đã được đặt ra nhiều năm, qua nhiều kỳ họp, Quốc hội đều ghi nhận bức xúc, nghi ngờ của đại biểu. Biết rõ con số đó là không chính xác, sao cơ quan thẩm tra như UB Các vấn đề xã hội vẫn chấp nhận và rồi hàng năm Quốc hội cũng vẫn đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm mới như này, thưa ông?

Chúng ta đang trong thời kỳ dân số vàng, thời kỳ này sẽ kéo dài khoảng 20 năm. Mỗi năm, lực lượng thanh niên bước vào độ tuổi lao động vào khoảng 1 triệu người và sẽ còn kéo dài nhiều năm nên những năm gần đây, mục tiêu đề ra đều nằm ở con số đó là hợp lý. Nhưng quan trọng là chúng ta có giải quyết được 1,6 triệu hay không thì đáng suy nghĩ.

Vậy năm nào cũng thu được một kết quả báo cáo mà ai cũng cho rằng chưa chính xác. Theo ông cần khắc phục vấn đề này bằng cách nào?

Theo tôi là nên bỏ chỉ tiêu pháp lệnh về giải quyết việc làm mà phải tính tốc độ tăng việc làm so với tốc độ tăng trưởng GDP hoặc là tỷ lệ lao động thất nghiệp ở đô thị giảm đi và lao động thiếu việc làm ở nông thôn cũng giảm đi thì sẽ chính xác hơn. Bởi các con số thống kê đưa ra không phản ánh số cụ thể, không phản ánh đúng thực chất của chỉ tiêu kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

P.Thảo


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Hãy chia sẻ với người thân và bạn bè của bạn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Liên kết Website các đơn vị

+ Trường Mầm non:
+ Trường Tiểu học:
+ Trường Trung học cơ sở:
+ Trung Tâm học tập cộng đồng:

Nhân sự cơ quan

Kế hoạch công tác

Văn bản chỉ đạo

Albums ảnh

Video clip

Tin nhắn nội bộ (BulkSMS)

Quản lý văn bản CloudOffice

Thống kê GDTH (EQMS)

Website Dự án VNEN

Website Dự án SEQAP

Website Bộ GDĐT

Website Sở GDĐT Kiên Giang

Website CĐGD An Minh

Hệ thống Email Bộ GDĐT

Hệ thống Email Sở GDĐT

Phần mềm PCGD - CMC

Phần mềm KĐCL Mầm non

Phần mềm KĐCL phổ thông

Giáo trình điện tử

Hệ thống Email Phòng GDĐT

Đăng ký nhận tin

Nhập vào email của bạn để nhận thông tin mới nhất từ http://anminh.edu.vn