Hướng dẫn Kiểm tra Giữa học kỳ II năm học 2013-2014, cấp tiểu học

Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn kế hoạch ôn tập và kiểm tra giữa học kỳ II năm học 2013 – 2014 như sau:
Hướng dẫn Kiểm tra Giữa học kỳ II        năm học 2013-2014, cấp tiểu học
1. Mục đích yêu cầu:
- Tổ chức kiểm tra giữa học kì II đối với các môn học ở tiểu học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng môn học, phù hợp với đối tượng học sinh nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh; công tác quản lý, chỉ đạo dạy và học ở các nhà trường.
- Thực hiện nghiêm túc quy trình ra đề; Tổ chức kiểm tra và chấm bài, đánh giá chính xác, khách quan, công bằng, phản ánh trung thực chất lượng giáo dục của tất cả các đối tượng học sinh. Tránh hình thức hoặc chạy theo thành tích; đồng thời không gây áp lực, tạo không khí căng thẳng cho giáo viên và học sinh.
- Nội dung kiểm tra phải bám sát theo yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình phổ thông; không phân biệt giữa chương trình phổ thông với các chương trình, dự án khác. (Riêng đối với lớp 1 thực hiện theo công văn số 1495/SGDĐT-GDTH ngày 13/11/2013 về việc hướng dẫn tạm thời đánh giá học sinh lớp 1).
- Căn cứ kết quả kiểm tra và quá trình đánh giá thường xuyên từ đầu năm học, nhà trường phân hóa đối tượng, tổ chức phụ đạo học sinh yếu; có kế hoạch điều chỉnh phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong học kỳ II năm học 2013 - 2014.

2. Nội dung và thời lượng kiểm tra:
- Cấu trúc đề kiểm tra: Đề kiểm tra các môn kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm được phân bố phù hợp của từng môn học.
- Nội dung đề kiểm tra theo các yêu cầu:
+ Đảm bảo theo Chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, yêu cầu điều chỉnh nội dung dạy học và phù hợp với đối tượng học sinh.
+ Kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình sắp xếp trong đề kiểm tra đảm bảo theo các mức độ: nhớ, hiểu biết, vận dụng.
- Thời lượng cho mỗi phần kiểm tra:
+ Môn Toán học sinh làm bài trong thời gian 40 phút.
+ Phần kiểm tra đọc hiểu môn Tiếng Việt các lớp 2,3,4,5 học sinh làm bài trong thời gian 30 phút (học sinh đọc thầm một bài tập đọc - được in trong giấy kiểm tra - trả lời các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm).
+ Kiểm tra đọc thành tiếng theo quy định tốc độ đọc của mỗi lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp 2,3 4,5 chọn một số bài đọc khác nhau trong chương trình của mỗi lớp để tạo thành bộ đề kiểm tra đọc thành tiếng.
+ Kiểm tra viết môn Tiếng Việt các lớp 2,3,4,5 gồm 2 phần kiểm tra: viết chính tả (15 phút) và tập làm văn (30 phút).
+ Đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 1 (in tới tay học sinh) gồm 2 phần kiểm tra đọc và viết (thời gian kiểm tra viết là 20 phút).
- Đối với học sinh đang học chương trình VNEN không thực hiện kiểm tra lần này.

3. Thời gian kiểm tra giữa kì II của các khối lớp thống nhất vào 02 ngày:
- Ngày 20 /03/2014, kiểm tra môn Tiếng Việt phần đọc  thành tiếng.
- Ngày 21/03/2014, kiểm tra môn Tiếng Việt (viết, đọc thầm) và môn Toán.

4. Hình thức  tổ chức:

*Tổ chức coi kiểm tra:
- Nhà trường tổ chức ra đề kiểm tra, đáp án theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học và tài liệu điều chỉnh các nội dung dạy học. Nộp đề  kiểm tra về Phòng Giáo dục – Đào tạo theo kế hoạch  (có phân công đính kèm) gửi qua email theo địa chỉ: hungnt@anminh.edu.vn. Thời gian nộp đề chậm nhất vào ngày 07/3/2014. Phòng Giáo dục thành lập Hội đồng xét chọn, kiểm tra và in sao đề. Các trường nhận bài kiểm tra vào ngày 19/3/2014 tại Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Đối với chương trình đề kiểm tra khối lớp 1 (kể cả Công nghệ giáo dục, Tiếng Việt lớp 1)  hiệu trưởng chỉ đạo tự ra đề kiểm tra và sao in đề đến từng học sinh.
- Hiệu trưởng lập kế hoạch, phân công Giáo viên coi kiểm tra chéo với nhau (hình thức lớp trên coi kiểm tra lớp dưới) và phân công cán bộ giám sát chặt chẽ trong quá trình kiểm tra. Nhà trường không được phát trước bài kiểm tra cho giáo viên chủ nhiệm. Giám sát có trách nhiệm mang đề xuống điểm theo từng buổi kiểm tra (niêm phong đề kiểm tra, hiệu trưởng có kế hoạch chỉ đạo thực hiện mở đề và làm bài cùng môn, cùng khối, cùng thời gian thống nhất toàn trường). Giáo viên coi kiểm tra phải nghiêm túc, tránh gây áp lực tâm lí với học sinh.
- Hiệu trưởng lập kế hoạch chấm thi ở đơn vị được phân công dưới hình thức chấm chéo giữa các lớp trong cùng một khối.

Lưu ý:
- Đặc biệt nên hướng dẫn học sinh lớp 1; 2 cách ghi chép, trình bày bài kiểm tra cho sạch đẹp.
- Các trường đang thực hiện thí điểm Bộ tài liệu Tiếng Việt 1 – CNGD. Nếu đơn vị có điều kiện thì nên đổi chéo giữa các giáo viên dạy lớp 1 nếu không có điều kiện thì để giáo viên chủ nhiệm tự coi kiểm  tra (môn Tiếng Việt).

* Tổ chức chấm kiểm tra, đánh giá:
- Đối với khối lớp 2,3,4,5 hiệu trưởng chỉ đạo chặt chẽ việc đánh giá kết quả học tập của học sinh theo đúng Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT ngày 27/10/2009 V/v ban hành Quy định đánh giá và xếp loại Học sinh Tiểu học và lập kế hoạch chấm chéo bài kiểm tra cùng khối.
- Riêng đối với lớp 1 thực hiện theo công văn số 1495/SGDĐT-GDTH ngày 13/11/2013 về việc hướng dẫn tạm thời đánh giá học sinh lớp 1.
Các trường thông báo kết quả kiểm tra cho từng học sinh biết và lập kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém cho phù hợp từng đối tượng học sinh.

5. Nộp báo cáo:
Nhà trường thống kê kết quả, nộp báo cáo theo các các mẫu thống kê đính kèm nộp về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 27/3/2014 qua địa chỉ mail: hungnt@anminh.edu.vn.

6. Thời gian bắt đầu học giữa kỳ II, năm học 2013-2014:
Thời gian bắt đầu thực hiện thực học giữa kì II tuần 29 là ngày 01/3/2014, còn một tuần dành cho các hoạt động khác (Các trường sẽ tranh thủ thời gian còn lại trong 01 tuần này để tổ chức các phong trào).
Nhận được công văn, đề nghị các trường nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc liên hệ với Phòng Giáo dục và Đào tạo thông qua tổ phổ thông (đ/c Hưng – ĐT: 0915 5915 35) để trao đổi./.