Chế độ làm việc của nhân viên bảo vệ trường học

ảnh minh họa

ảnh minh họa

(Chinhphu.vn) - Ông Bùi Kiên (kiensonla86@...) hỏi: Một ngày làm việc của nhân viên bảo vệ trường học là bao nhiêu giờ? Một tuần làm bao nhiêu ngày? Ngày Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết trong năm có được nghỉ không? Nếu được nghỉ nhưng vẫn đi làm thì có được tính làm thêm giờ không và tính như thế nào?

Hiện nay, nhân viên bảo vệ trường học nơi ông Bùi Kiên làm việc được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP phải thay nhau làm việc mỗi người 12 giờ/ngày.

Theo trả lời của lãnh đạo nhà trường, do tính chất công việc của bảo vệ nên không có ngày nghỉ và không được tính làm thêm giờ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết cũng như tiền lương làm đêm.

Luật sư Lê Văn Đài, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng, Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời những thắc mắc của ông Kiên như sau:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, thì công việc bảo vệ trong đơn vị sự nghiệp công lập là một trong những công việc được thực hiện theo chế độ HĐLĐ.

Thời giờ làm việc, chế độ làm thêm giờ, tiền lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm và chế độ nghỉ hàng tuần, nghỉ hàng năm, nghỉ lễ tết của người lao động (NLĐ) theo hợp đồng quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP áp dụng quy định của Bộ luật lao động (BLLĐ).

Thời giờ làm việc bình thường và làm thêm giờ

Điều 104, Điều 106 BLLĐ quy định, thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong 1 ngày và 48 giờ trong 1 tuần.

Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường.

Người sử dụng lao động (NSDLĐ) được sử dụng NLĐ làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Được sự đồng ý của NLĐ;

- Bảo đảm số giờ làm thêm của NLĐ không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; không quá 30 giờ trong 1 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 1 năm;

- Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, NSDLĐ phải bố trí để NLĐ được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

Điều 97 BLLĐ quy định, NLĐ làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

- Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

- Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

- Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với NLĐ hưởng lương ngày.

NLĐ làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

NLĐ làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định nêu trên, NLĐ còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Quy định về ngày nghỉ

Theo Điều 110; điểm a, khoản 1, Điều 111; Điều 112 và khoản 1 Điều 115 BLLĐ: Mỗi tuần, NLĐ được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì NSDLĐ có trách nhiệm bảo đảm cho NLĐ được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày.

NLĐ có đủ 12 tháng làm việc cho một NSDLĐ thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo HĐLĐ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường. Cứ 5 năm làm việc cho một NSDLĐ thì số ngày nghỉ hằng năm của NLĐ được tăng thêm tương ứng 1 ngày.

NLĐ được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau: Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1/1 dương lịch); Tết Âm lịch 5 ngày; Ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30/4 dương lịch); Ngày Quốc tế lao động 1 ngày (ngày 1/5 dương lịch); Ngày Quốc khánh 1 ngày (ngày 2/9 dương lịch); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10/3 âm lịch).

Nếu sự việc đúng như ông Bùi Kiên phản ánh thì, Nhà trường nơi ông công tác đã vi phạm rất nhiều quy định của BLLĐ, không đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các nhân viên bảo vệ của Nhà trường. Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ làm thêm giờ, tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm không được thực hiện đúng quy định.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bảo vệ tại Nhà trường có thể gửi đơn trực tiếp đến Hiệu trưởng Nhà trường hoặc thông qua Công đoàn cơ sở kiến nghị Nhà trường phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về lao động.

Luật sư Lê Văn Đài

VPLS Khánh Hưng – Đoàn luật sư Hà Nội

* Thông tin chuyên mục có giá trị tham khảo với người đọc, không dùng làm tài liệu trong tố tụng pháp luật.

Nguồn tin: baodientu.chinhphu.vn