Thông báo Kết quả Hội thảo hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật dạy họcTiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dụcCNGD

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/12/2014 09:08 - Người đăng bài viết: Phòng GD&ĐT An Minh
Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo kết quả, đánh giá thực hiện việc giảng dạy tài liệu Tiếng Việt lớp 1-CNGD trong học kỳ I cũng như công tác chỉ đạo trong thời gian tới như sau:
Thông báo Kết quả Hội thảo hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật dạy họcTiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dụcCNGD

Thông báo Kết quả Hội thảo hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật dạy họcTiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dụcCNGD

Thực hiện công văn số 1162/SGDĐT-GDTH ngày 25 tháng 9 năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật dạy học tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục năm học 2014 - 2015.

Cuối học kỳ I năm học 2014-2015, Sở Giáo dục và Đào tạo kết hợp với đoàn công tác của Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức hỗ trợ chuyên môn, Hội thảo về kỹ thuật dạy học Tiếng Việt lớp 1-Công nghệ giáo dục (CNGD) tại 6 cụm với sự tham gia của 15 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Qua kiểm tra hỗ trợ kỹ thuật, Hội thảo; Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo kết quả, đánh giá thực hiện việc giảng dạy tài liệu Tiếng Việt lớp 1-CNGD trong học kỳ I cũng như công tác chỉ đạo trong thời gian tới như sau:

1. Hội thảo về kỹ thuật dạy học Tiếng Việt 1-CNGD được tổ chức tại các cụm huyện Gò Quao, Châu Thành, U Minh Thượng, Tân Hiệp, Hòn Đất và Thị xã Hà Tiên; Thành phần tham dự Hội thảo là lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ giáo viên cốt cán chuyên môn của Phòng Giáo dục-Đào tạo; Ý kiến các đại biểu về nội dung, chương trình, quan điểm, phương pháp giảng dạy được đoàn công tác Bộ và Sở Giáo dục-Đào tạo hỗ trợ tư vấn làm cơ sở cho việc điều chỉnh công tác chỉ đạo và thực hiệc giảng dạy Tiếng việt lớp 1-CNGD trong thời gian tới. Qua kiểm tra và báo cáo tham luận cho thấy tất cả các huyện, thị, thành phố đã tổ chức triển khai đại trà theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1-CNGD từ đầu năm học 2014-2015; Các giáo viên giảng dạy đã được tham gia tập huấn đầy đủ, đúng qui trình nội dung và phương pháp dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1- CNGD do Phòng và Sở tổ chức. Phòng Giáo dục-Đào tạo đã kiểm tra chỉ đạo việc dự giờ thăm lớp, sinh hoạt chuyên môn nâng cao nghiệp vụ dạy học Tiếng Việt 1- CNGD, tổ chức giao lưu, hội thảo theo cụm trường để học hỏi và tìm ra những khó khăn, giải pháp cho dạy học tiếng Việt 1- CNGD tại địa phương.

2. Đội ngũ giáo viên hầu hết giảng dạy nhiệt tình, tâm huyết nắm được qui trình phương pháp giảng dạy, đa số học sinh rất thích thú khi được học tài liệu Tiếng Việt 1- CNGD. Tất cả học sinh đều đầy đủ bộ sách Tiếng Việt- CNGD, có những trường thuộc huyện Châu Thành dạy 2 buổi/ngày đã mua sách thực hành dành cho buổi 2 để các em rèn kỹ năng đọc, viết.

Học sinh quen dần các thao tác hoạt động học tập, tiếp thu kiến thức một cách vững chắc và tự nhiên. Đặc biệt học sinh nắm vững ngữ âm, thông qua mô hình tách tiếng làm hai phần, vị trí của các âm trong mô hình và nắm được luật chính tả khi đi kèm các âm; phân biệt được âm và chữ viết, đó là nền tảng để giúp các em tự học ở những tuần cuối của lớp 1. Theo nhận định của đoàn hỗ trợ kỹ thuật thời điểm kiểm tra các em đang học phần vần, hầu hết học sinh đọc tốt, viết tốt hơn so với Chương trình hiện hành.

Tuy nhiên đến cuối học kỳ I có lớp còn nhiều học sinh đọc, viết chưa được hoặc đọc viết chậm, không chuẩn, có một số em quên luật chính tả, học sinh còn gặp khó khăn khi học các vần có âm đệm, học sinh còn thụ động, chưa tự giác tham gia vào hoạt động học để làm ra sản phẩm.

Các lớp còn nhiều học sinh yếu qua phân tích đánh giá của đoàn cho thấy những giáo viên này chưa nghiên cứu sâu sắc và thực hiện không đúng qui trình thiết kế giảng dạy, còn thực hiện theo thói quen phương pháp truyền thống trước đây, quan sát lớp, giao tiếp, làm việc với học sinh chưa thật sự phù hợp, công tác phối hợp tuyên truyền với phụ huynh học sinh còn hạn chế.

3. Một số yêu cầu chấn chỉnh trong công tác chỉ đạo và thực hiện giảng dạy Tiếng việt 1-CNGD thời gian tới:

Ban giám hiệu các trường tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn hội giảng, dự giờ thăm lớp nhất là những lớp còn nhiều học sinh chưa đọc, viết được để tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục kịp thời, tăng cường phụ đạo hoặc dạy lại những bài có âm vần học sinh chưa nắm chắc.

Phối hợp tốt với phụ huynh học sinh, đảm bảo chuyên cần cho học sinh, Tuyệt đối không sử dụng phương pháp dạy học truyền thống khi thực hiện CNGD; không làm thay học sinh; sử dụng lệnh một lẩn, lệnh phải chuẩn xác đối với chính âm, chính tả; sử dụng tốt hệ thống thao tác, ký hiệu giúp cho học sinh có ý thức tập trung học tập tốt. Tham khảo một số tiết dạy minh họa ở các băng đĩa hình đã được cung cấp các trường và những tài liệu bài viết qua các kênh thông tin để giúp việc giảng dạy giáo viên tốt hơn.

Lãnh đạo, Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, tiếp tục tăng cường kiểm tra để có tư vấn kịp thời những giáo viên còn khó khăn khi thực hiện dạy học Tiếng Việt 1- CNGD.

Nhận được thông báo này đề nghị các Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai đến tất cả các trường tiểu học, PTCS và các cơ sở giáo dục có lớp 1 sớm khắc phục những hạn chế trong học kỳ I để tiếp tục thực hiện tốt hơn tài liệu Tiếng Việt lớp 1- CNGD trong thời gian tới. Các vấn đề cần thiết liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo (Phòng Giáo dục tiểu học) để giải quyết./.

Hãy chia sẻ với người thân và bạn bè của bạn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Liên kết Website các đơn vị

+ Trường Mầm non:
+ Trường Tiểu học:
+ Trường Trung học cơ sở:
+ Trung Tâm học tập cộng đồng:

Nhân sự cơ quan

Kế hoạch công tác

Văn bản chỉ đạo

Albums ảnh

Video clip

Tin nhắn nội bộ (BulkSMS)

Quản lý văn bản CloudOffice

Thống kê GDTH (EQMS)

Website Dự án VNEN

Website Dự án SEQAP

Website Bộ GDĐT

Website Sở GDĐT Kiên Giang

Website CĐGD An Minh

Hệ thống Email Bộ GDĐT

Hệ thống Email Sở GDĐT

Phần mềm PCGD - CMC

Phần mềm KĐCL Mầm non

Phần mềm KĐCL phổ thông

Giáo trình điện tử

Hệ thống Email Phòng GDĐT

Đăng ký nhận tin

Nhập vào email của bạn để nhận thông tin mới nhất từ http://anminh.edu.vn